Google+ โรงเรียนสิชลประชาสรรค์: Bangchak thailand go green by sichonprachason

วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Bangchak thailand go green by sichonprachason

 ตามที่โรงเรียนสิชลประชาสรรค์ ของเราได้รับการเชิญชวนให้เข้าร่วมโครงการ Bangchak thailand go green กับ บริษัทบางจากปิโตรเลียมจำกัด มหาชน และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้ส่งผลงานการจัดกิจกรรม ภายใต้หัวข้อ เรียนรู้สู้ภัยพิบัติด้วยนวัตกรรมพลังงานทดแทน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ให้ทุกคนตระหนักถึงอันตรายและเตรียมตัวรับมือกับภัยธรรมชาติที่อาจเกิดขึี้นได้ตลอดเวลาด้วยการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆในการเอาตัวรอดจากภัยธรรมชาติ และทำการเผยแพร่ความรู้ที่ได้มาให้เป็นประโยชน์ต่อผู้ประสพภัยพิบัติ

หลังจากที่โรงเรียนสิชลประชาสรรค์ของเราได้ส่งตัวแทนคือ ครูกิตติพงษ์ พรหมณะ และครูธวัชชัย อินเล็ก เข้าร่วมประชุมงานแถลงข่าวแนะนำโครงการ   Thailand go green by Bangchak เมื่อวันจันทร์ที่ ๑๑ มิถุนายน ๒๕๕๕ ที่ห้องแกรนด์ ไดมอน อิมแพค ฟอร์รั่ม ๒ เมืองทองธานี  ทางโรงเรียนได้กลับมาวางแผนการดำเนินงานตามโครงการ โดยการ สำรวจสภาพภัยพิบัติที่เคยเกิดขึ้นในท้องถิ่นของเราพบว่า ภัยพิบัติ ที่เรามีโอกาสพบได้บ่อยครั้งที่สุดคือภัยจากน้ำท่วม ดินถล่ม ซึ่งในช่วงที่เดือนเมษายน ๒๕๕๔ และเดือน พฤษจิกายน ๒๕๕๔ ที่ผ่านมาโรงเรียนสิชลประชาสรรค์ได้เกิดปรากฏการณ์น้ำท่วมใหญ่ สูงกว่า ๒ เมตร ทำให้ทรัพย์สิน ของโรงเรียนเสียหายเป็นจำนวนมาก นักเรียนต้องหยุดเรียน และมีครอบครัวของนักเรียนบางส่วนที่ตั้งบ้านเรือนอยู่ริมภูเขาถูกดินจากภูเขาถล่มใส่ สร้างความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก

ในช่วงเดือนกรกฏาคม ถึงเดือนสิงหาคมของทุกปี เราชาวสิชลประชาสรรค์ และโรงเรียนในอำเภอสิชลจะมีกิจกรรมเพื่อสานสัมพันธ์ที่ดีต่อกันด้วยการจัดกิจกรรม กีฬากลุ่มโรงเรียน และกีฬาอำเภอซึ่งเป็นโอกาสดีที่เราจะได้ทำการรณรงค์เพื่อให้ความรู้เรื่องการเตรียมความพร้อมรับมือกับภัยพิบัติ เนื่องจากในกิจกรรมดังกล่าวจะมีนักเรียนและประชาชน มาร่วมงานเป็นจำนวนมากจากฐานข้อมูลประชากรที่เราทำการสำรวจ พบว่า ในอำเภอสิชลมีประชากร ๘๒๑๕๓ คน มีโรงเรียนในอำเภอจำนวน ๔๖ โรงเรียน 

เราได้ทำการวางแผนการรณรงค์ ไว้ ๒ ครั้ง โดยการใช้นักเรียนเกือบจำนวน ๒๐๐ คน ถือป้ายข้อความ ที่นักเรียนของเราได้ช่วยกันเขียน ออกความคิดตามแนวคิด หัวข้อ เรียนรู้สู้ภัยพิบัติด้วยนวัตกรรมพลังงานทดแทน และใช้เดินรณรงค์ ครั้งแรกในงานกีฬาตำบลทุ่งใส สี่ขีด ซึ่งจัดในวันที่ ๓-๕ กรกฏาคม ๒๕๕๕ ณ สนามโรงเรียนสิชลประชาสรรค์ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงาน มากกว่า ๑๐๐๐๐ คน  ตามรูปภาพ
 
ครั้งที่สอง ทำการเดินรณรงค์ในงานกีฬาประจำอำเภอสิชลวันที่ ๓๐ กรกฏาคม ๒๕๕๕ ณ สนามกีฬาโรงเรียนวัดปัณณาราม ซึ่งในงานนี้มีนักเรียน ประชาชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมากมาก และ ขบวนรณรงค์ เรียนรู้สู้ภัยพิบัติของเราได้รับคำชม และให้กำลังใจ จนได้รับรางวัลขบวนพาเหรด ที่มีความคิดสร้างสรรค์ เป็นผลงานติดไม้ติดมือกับมาด้วย





ซึ่งเราได้ทำการรวบรวมภาพกิจกรรมการเดินรณรงค์มาให้ดูกันที่

picasaweb.google.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น