ชื่อรายงาน รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ
รหัสวิชา ง20209
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า ธวัชชัย
อินเล็ก
สถาบันการศึกษา โรงเรียนสิชลประชาสรรค์
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลอง ที่ผู้รายงานดำเนินการทดลองเอง โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา
การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ รหัสวิชา ง20209 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน
ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูก ไม้ดอกไม้ประดับ รหัสวิชา ง20209 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2
ที่มีการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา
การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ รหัสวิชา
ง20209
ประชากร คือ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า
เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ของโรงเรียนสิชลประชาสรรค์ อำเภอสิชล
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 12 ที่เลือกเรียนรายวิชาการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ รหัสวิชา ง20209 จำนวน 45 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ของโรงเรียนสิชลประชาสรรค์
อำเภอสิชล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 12
ที่เลือกเรียนรายวิชาการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ
รหัสวิชา ง20209 จำนวน 25 คน
ได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีการจับฉลาก
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า
ประกอบไปด้วย เอกสารประกอบการเรียนรายวิชา การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ ง20209 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน
7 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้
รายวิชาการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ ง20209 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ
ง20209 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งเป็นแบบทดสอบชนิดปรนัย
4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (P)
อยู่ระหว่าง 0.27-0.80 และค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.27-0.70และค่าความเชื่อมั่นเท่า 0.88
ผลการศึกษา พบว่า
1.
เอกสารประกอบการเรียน
เรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ รหัสวิชา ง20209 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.45/85.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน
รายวิชาการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ รหัสวิชา ง20209 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ระดับความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
รายวิชาการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีคะแนนระดับความพึงพอใจเฉลี่ย 4.68 อยู่ในระดับมากที่สุดเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
Facebook.com
Google plus
Facebook.com
Google plus
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น