Google+ โรงเรียนสิชลประชาสรรค์: รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ

วันอาทิตย์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2558

รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ

ชื่อรายงาน  รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ 
       รหัสวิชา ง20209 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 
       ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ผู้ศึกษาค้นคว้า          ธวัชชัย อินเล็ก
สถาบันการศึกษา      โรงเรียนสิชลประชาสรรค์ 
ปีการศึกษา                2557

บทคัดย่อ

            การศึกษาในครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลอง ที่ผู้รายงานดำเนินการทดลองเอง โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้  1)  เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ         รหัสวิชา ง20209 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูก   ไม้ดอกไม้ประดับ รหัสวิชา ง20209  3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  ที่มีการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ รหัสวิชา     ง20209
                   ประชากร  คือ  ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2         ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2557 ของโรงเรียนสิชลประชาสรรค์ อำเภอสิชล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 12 ที่เลือกเรียนรายวิชาการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ รหัสวิชา ง20209 จำนวน 45 คน  กลุ่มตัวอย่าง  คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ของโรงเรียนสิชลประชาสรรค์ อำเภอสิชล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 12          ที่เลือกเรียนรายวิชาการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ รหัสวิชา ง20209 จำนวน 25 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีการจับฉลาก
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบไปด้วย  เอกสารประกอบการเรียนรายวิชา   การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ ง20209 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เรื่อง  แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ ง20209 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ ง20209 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งเป็นแบบทดสอบชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.27-0.80  และค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.27-0.70และค่าความเชื่อมั่นเท่า 0.88



ผลการศึกษา พบว่า
                1.  เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ รหัสวิชา ง20209              ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.45/85.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
                2.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ รหัสวิชา ง20209 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
                   3.  ระดับความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนระดับความพึงพอใจเฉลี่ย 4.68 อยู่ในระดับมากที่สุดเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

Facebook.com

Google plus

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น