Google+ โรงเรียนสิชลประชาสรรค์: การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ โดยใช้กระบวนการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้

วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ โดยใช้กระบวนการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้

ชื่อเรื่อง                  การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)  
ชื่อผู้ศึกษา             นางสาวปรีดา  ตะเหลบ
กลุ่มงาน                กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนสิชลประชาสรรค์
ปีที่รายงาน           ปีการศึกษา 2557


บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ เท่ากับ 75/75 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ระเบียบวิธีศึกษามี 3 ขั้นตอน โดยขั้นแรกสร้างเครื่องมือในการศึกษา ขั้นที่สองหาคุณภาพของเครื่องมือที่สร้างขึ้น และขั้นสุดท้ายนำเครื่องมือที่มีเหล่านั้นไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 2 โรงเรียนสิชลประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12  ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวนนักเรียน 40 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง การศึกษาเป็นแบบ One  Group Pretest-Posttest  Design  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)  ซึ่งมีจำนวน 7 ชุด คือ ชุดกิจกรรมที่ 1 การบอกตำแหน่งของวัตถุ ระยะทาง และการกระจัด ชุดกิจกรรมที่ 2 อัตราเร็ว ชุดกิจกรรมที่ 3 ความเร็วและความเร่ง ชุดกิจกรรมที่ 4 การเคลื่อนที่ในแนวดิ่งแบบอิสระ ชุดกิจกรรมที่ 5 การเคลื่อนที่แบบโพรเจคไทล์ ชุดกิจกรรมที่ 6 การเคลื่อนที่แบบวงกลม และชุดกิจกรรมที่ 7 การเคลื่อนที่แบบฮาร์มอนิกอย่างง่าย จากนั้นหาประสิทธิภาพจากสูตร E1/E2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย () ค่าร้อยละ (%) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบที (t-test)

ผลการศึกษาพบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.22/78.10 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) อยู่ในระดับมากที่สุด
https://plus.google.com/+Xn42cfja7en0cgbebav2ef8g9a3ap2tmbysBlogspot111/posts/JJrenQR7sjd

              https://www.facebook.com/schp.ac.th/posts/774731615935654

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น